Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

Walmart ถูกวิจารณ์ทั่วโซเชียล วางขายภาพโปสเตอร์ที่ AI วาด

Walmart ถูกวิจารณ์ทั่วโซเชียล วางขายภาพโปสเตอร์ที่ AI วาด
May 19, 2024 dhammarong

Walmart ตกเป็นไวรัลทั่วโซเชียลแบบไม่ตั้งใจ หลังจากมีผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งพบโปสเตอร์เก๋ไก๋รูปขวดน้ำหอมล้อมรอบด้วยดอกไม้งามที่ร้าน Walmart สนนราคาขายในร้านประมาณ 22-26 ดอลลาร์ แต่ปัญหาคือโปสเตอร์นี้ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI เนื่องจากมีข้อความผิดปกติบนฉลากขวดน้ำหอม ที่เขียนว่า “CHANE” แทนที่จะเป็นโลโก้ Chanel อย่างถูกต้อง

กรณีของ Walmart ถือเป็นเคสที่น่าสนใจ เพราะชาวโซเชียลตื่นเต้นเมื่อพบว่าข้อผิดพลาดของข้อความบนรูปที่เป็นสินค้า Walmart นั้นมองคล้ายกับข้อบกพร่องที่มักเกิดขึ้นกับภาพที่สร้างจากโมเดล AI อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตยังค้นเจอภาพแบบเดียวกันบนเว็บไซต์ Bed Bath & Beyond ซึ่งบริษัทที่อยู่เบื้องหลังงานดีไซน์นี้ชื่อ “Design Art” กลายเป็นเบาะแสที่ยิ่งกระตุ้นให้เกิดการสนทนาเกี่ยวกับต้นกำเนิดของภาพวาด

Walmart selling AI images
byu/evolvedspice inChatGPT

อีกประเด็นหลักที่เกี่ยวกับภาพนี้คือการละเมิดเครื่องหมายการค้าที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากวัตถุในภาพมีความคล้ายคลึงโลโก้แบรนด์หรู Chanel อย่างไรก็ตาม การสะกดผิดบนโปสเตอร์ก็ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับมาตรการและกระบวนการควบคุมคุณภาพที่ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ เช่น Walmart ควรต้องใส่ใจตรวจสอบความถูกต้องและแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ที่ขายโดยเฉพาะงานศิลปะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและต้องระมัดระวังอย่างมาก ไม่เช่นนั้นแบรนด์อาจตกเป็นไวรัลแง่ลบบนออนไลน์ แบบที่ไม่มีแบรนด์ไหนอยากให้เกิดขึ้น

ที่มาภาพ

แหล่งข่าว

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : marketingoops.com