Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

โฆษณาที่เป็นมากกว่าที่เห็น ! บิลบอร์ดสำหรับ ‘คนตาบอดสี’ แคมเปญสร้างความเท่าเทียมในการใช้อินเทอร์เน็ต

โฆษณาที่เป็นมากกว่าที่เห็น ! บิลบอร์ดสำหรับ ‘คนตาบอดสี’ แคมเปญสร้างความเท่าเทียมในการใช้อินเทอร์เน็ต
September 22, 2024 dhammarong

เชื่อว่าแคมเปญที่เลือกใช้ Out of Home ในการสื่อสาร ก็ต้องคาดหวังให้ภาพของโฆษณาส่งไปถึง ‘Eyeballs’ หรือสายตาของผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาให้ได้มากที่สุดแน่นอน

แต่ถ้าการรับรู้เหล่านั้นมาจากสายตาของ ‘คนตาบอดสี’ จะเป็นยังไง ? นี่คือไอเดียบิลบอร์ดจากธนาคาร Toronto-Dominion ที่จับมือกับเอเจนซี Ogilvy Canada สร้างป้ายโฆษณาที่คนทั่วไปไม่มีทางอ่านออก !

หากคนที่มีสายตาปกติเดินผ่านบิลบอร์ดยักษ์นี้ ก็จะเห็นมันเป็นเพียงแค่ป้ายสีเขียวธรรมดาที่ไม่ได้สื่อสารอะไรกลับมาเลย แต่ถ้าเดินเข้าไปมองใกล้ ๆ ก็จะพบว่าป้ายนี้ประกอบไปด้วยจุดสีเขียว, สีส้ม และสีน้ำตาลขนาดต่าง ๆ อยู่เต็มไปหมด

เพราะนี่คือป้ายสำหรับคนที่มีภาวะพร่องการมองเห็นสี โดยจะสามารถมองเห็นข้อความที่ซ่อนอยู่ปรากฏขึ้นมาว่า ‘If you can see this, it’s because we see you.’ สะท้อนให้เห็นถึงความจริงที่ว่ามีผู้คนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ไม่ถึง 3% เพราะความทุพพลภาพที่พวกเขาต้องเผชิญ

ทางธนาคารจึงออกแบบ Extension บน Google Chrome ชื่อว่า ‘TD Accessibility Adapter’ มาเพื่อสร้างความเท่าเทียมให้กับคนตาบอดสี ให้สามารถใช้งานเว็บไซต์ได้สะดวกมากขึ้น ทั้งตัวอักษรที่ใหญ่สำหรับผู้มีภาวะผิดปกติด้านการอ่าน หรือการปรับแต่งโทนสีของหน้าจอ

แน่นอนว่าเครื่องมือส่วนขยายนี้ก็ได้ออกแบบร่วมกับผู้พัฒนาที่มีภาวะพร่องการมองเห็นสี และผู้มีความหลากหลายทางระบบประสาทในทุกขั้นตอน แถมยังเปิดให้ใช้งานได้ฟรีอีกด้วย !


แอดมองว่านี่ไม่ใช่การสื่อสารไปที่คนบางคน แต่เป็นการสื่อสารไปถึง ‘ทุกคน’ ในกลุ่มที่สังคมอาจมองข้ามไปอย่างแท้จริง นับเป็นแคมเปญที่ช่วยเปิดโลกใหม่ แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ และใช้ Execution ได้อย่างตรงจุด เป็นเคสที่มีคุณค่าจริง ๆ ฮะ

Source

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : adaddictth.com