สมาคมโฆษณาอินเทอร์แอคทีฟ หรือ Interactive Advertising Bureau (IAB) ออกรายงานสถิติโฆษณาในสหรัฐอเมริกาประจำปี 2016 ผลคือเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัล แซงหน้าโฆษณาผ่านทีวีแล้ว
เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเติบโต 22% แตะ 2.6 ล้านล้านบาท
มูลค่าโฆษณาดิจิทัลทั้งหมดในปี 2016 คือ 72.5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.6 ล้านล้านบาท) โตขึ้น 22% จากปี 2015
ถ้าดูอัตราการเติบโตของโฆษณาดิจิทัลย้อนหลัง เทียบกับปีก่อนๆ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา (2006-2016) อัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 16%
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลแซงทีวีแล้ว
เรารู้กันอยู่ว่าดิจิทัลต้องแซงทีวีสักวัน และมันก็เกิดขึ้นแล้วในปี 2016 โดยเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลจากตัวเลขของ IAB คือ 72.5 พันล้านดอลลาร์
ส่วนเม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีในสหรัฐอเมริกา จากสถิติของ eMarketer ระบุว่าอยู่ที่ 71.3 พันล้านดอลลาร์ ส่วนตัวเลขของอีกสำนักคือ Magna (ในเครือ IPG) อยู่ที่ 67 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ถ้าอ้างอิงตัวเลขของ Nielsen เม็ดเงินโฆษณาทีวีรวมทั้งหมด (ฟรีทีวีและเคเบิลทีวี) ยังอยู่ที่ 84.7 พันล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นฟรีทีวี 59 พันล้านดอลลาร์, เคเบิลทีวี 25.7 พันล้านดอลลาร์
โฆษณาผ่านโมบายล์กินครึ่งตลาดดิจิทัล เติบโตแรงที่สุด 77% ต่อปี
ในจำนวน 72.5 พันล้านดอลลาร์นี้ ตอนนี้เกินครึ่ง (51%) ของเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเป็นการโฆษณาผ่านอุปกรณ์พกพาแล้ว การเติบโตของ Mobile Ads ในปี 2016 เรียกได้ว่าก้าวกระโดด คือเพิ่มขึ้นถึง 77% จากปี 2015
ถ้าเทียบกับเมื่อ 5 ปีก่อนคือปี 2012 ต้องบอกว่า Mobile Ads เติบโตขึ้นกว่า 10 เท่า จาก 3.4 พันล้านดอลลาร์มาเป็น 36.6 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว
ถ้าเปรียบเทียบหมวดย่อยของเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัล จะเห็นว่า Mobile มาแรงแซงทุกสิ่ง ในขณะที่การโฆษณาผ่าน Search และ Banner มีแนวโน้มของสัดส่วนที่ลดลงอย่างชัดเจน ส่วนโฆษณาแบบวิดีโอเติบโตขึ้นเล็กน้อย
การปรับตัวของโฆษณาแบบ Search/Banner เองก็มุ่งเข้าสู่ Mobile มากขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Desktop Search มีมูลค่าลดลง 13% ส่วน Desktop Banner ลดลง 1%
ถ้าพิจารณาดูเฉพาะโฆษณาแบบวิดีโอ อัตราการเติบโตที่ 53% ต่อปี รายได้รวม 9.1 พันล้านดอลลาร์ ถ้าแยกดูเฉพาะวิดีโอบนมือถือ เติบโตถึง 145% ส่วนวิดีโอบนเดสก์ท็อปเติบโตช้ากว่าที่ 16%
อุตสาหกรรมที่ทุ่มเงินโฆษณาออนไลน์มากที่สุด 10 อุตสาหกรรมแรก คือ ค้าปลีก, การเงิน, ยานยนต์, โทรคมนาคม, ท่องเที่ยว, สินค้าอุปโภคบริโภค, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์-คอมพิวเตอร์, สื่อ, ยาและสุขภาพ และบันเทิง
ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้จาก IAB และ Ad Age
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล: brandinside.asia