Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

ตลาดเกมออนไลน์ใหญ่แค่ไหน? ทำไม VGI ต้องตั้ง BENLEY Media เป็นตัวแทนขายสื่อโดยเฉพาะ

ตลาดเกมออนไลน์ใหญ่แค่ไหน? ทำไม VGI ต้องตั้ง BENLEY Media เป็นตัวแทนขายสื่อโดยเฉพาะ
December 23, 2018 dhammarong

การที่บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ประกาศแต่งตั้ง BENLEY Media เป็นตัวแทนการขายสื่อโฆษณาบน BTS ในกลุ่มเกมออนไลน์โดยเฉพาะ เป็นประเด็นน่าสนใจไม่น้อยว่า ตลาดเกมออนไลน์มีขนาดใหญ่แค่ไหน และมีการเติบโตอย่างไรถึงกับต้องตั้งตัวแทนขายโฆษณาสื่อในกลุ่มนี้

1. ตลาดเกมออนไลน์มีการเติบโตขึ้นทุกปี โดยข้อมูลจาก Newzoo รายงานว่า ในปี 2561 อุตสาหกรรมนี้ในทั่วโลกมีมูลค่าอยู่ราว 137.9 พันล้านเหรียญ เติบโต 13.3% จากปีที่ผ่านมา ตลาดใหญ่ที่สุด ก็คือ Asia Pacific คิดเป็น 52% ของตลาดทั้งหมด มีมูลค่าราว 71.4 พันล้านเหรียญ ตามด้วย North America  23% มีมูลค่า 32.7 พันล้านเหรียญ และ Europe, Middle-East & Africa 21% มีมูลค่า 28.7 พันล้านเหรียญ

ส่วนในปี 2562  มูลค่าของตลาดดังกล่าวคาดการณ์ว่า จะอยู่ที่ 180.1 พันล้านเหรียญ โตขึ้น 11% โดยเกมทางมือถือจะมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดอยู่ที่ 59% จากตลาดรวมทั้งหมด และมูลค่าเติบโตขึ้น 26.8% รองลงมา คือ เกม Console มีส่วนแบ่งการตลาด 22% เติบโต 2.3% ตามมาด้วยเกม PC ส่วนแบ่งการตลาด 19% เติบโต 3.1%

หากโฟกัสมาที่ตลาดไทยพบว่า อยู่ในอันดับ 20 ของตลาดเกมทั่วโลก มีผู้เล่นเกมออนไลน์อยู่ 38 ล้านคน มูลค่าตลาด 692 ล้านเหรียญ

2. เกมออนไลน์มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น โดย PWC ได้เผยถึงผลสำรวจ Global Entertainment and Media Outlook 2018-2022 ได้มีการจัดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเกมเข้าไปอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทย ได้คาดการณ์ว่า ในปี 2565 จะมีมูลค่าสูงถึง 478,355 ล้านบาท มีการโตเฉลี่ยในอีก 5 ปีข้างหน้าอยู่ที่ 6.5% โดยสื่อและบันเทิงไทยที่มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ 1.โฆษณาออนไลน์ เติบโต 18.6% ต่อปี  2. Game เติบโต 16.9% และ 3. VDO ผ่าน Internet เติบโต 13.9%

ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจจากตลาดเกมออนไลน์อย่างมหาศาล และเป็นสาเหตุให้  VGI  หันมาให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มนี้ โดยมีสื่อบน BTS เป็นพระเอก เพราะถือเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเกมออนไลน์ได้โดยตรง

ปัจจุบันกลุ่มเกมออนไลน์ที่มาใช้บริการแล้ว อาทิ Tencent Games ,  NetEase Games ,  Longtu Games , GMThai , E Fun , U joy , VNG Embracing Challenges , Blue Pay ฯลฯ และอนาคตจะมีอีกหลายรายตามเข้ามา

“เกมออนไลน์มีการเติบโตน่าสนใจ แต่เราไม่ค่อยมีความถนัดในกลุ่มนี้ จึงแต่งตั้งให้  BENLEY Media บริษัทส่งเสริมการทำตลาดของกลุ่มเกมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเกมออนไลน์ มารับหน้าที่เป็นตัวแทนขายให้ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ” วิคเตอร์ โตโพธิ์ยศสกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด ในฐานะผู้บริหารของ VGI กล่าว

โดยทั้ง VGI และBENLEY Media มองว่า ด้วยทิศทางของเกมออนไลน์ที่มีการเติบโต จากจำนวนผู้เล่น และได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะกีฬา หรือ ‘อี-สปอร์ต’ ที่มีการแข่งขันเป็นทัวร์นาเม้นท์ระดับโลก

รวมถึงถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และปัจจุบัน ‘ผู้เล่น’ ได้กลายเป็นหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ให้ จะทำให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่จะเติบโตตามไปด้วย ก็คือ การใช้เม็ดเงินเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์และทำการตลาดนั่นเอง

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : marketingoops.com